4 Lý do khiến bạn không thể giao tiếp bằng tiếng anh

Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014
      
 Tiếng anh giao tiếp

           1. Bạn tập trung quá nhiều vào quy tắc ngữ pháp
Khi học tiếng Anh ở trường phổ thông, chủ ta chủ yếu học ngữ pháp, phân tích cấu trúc ngữ pháp, làm bài tập ngữ pháp. Tuy nhiên tập trung vào quy tắc ngữ pháp là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn không thể nói tiếng Anh được. Hãy nghe chia sẻ của một giáo viên tiếng Anh người Mỹ:
Học ngữ pháp sẽ chỉ làm cho bạn rối và chậm chạp. Bạn sẽ suy nghĩ về các quy tắc khi tạo câu thay vì nói một câu một cách tự nhiên như một người bản địa. Hãy nhớ rằng chỉ một phần nhỏ của những người nói Tiếng Anh biết nhiều hơn 20% tất cả các quy tắc ngữ pháp. Nhiều sinh viên ESL biết ngữ pháp hơn người bản ngữ. Với kinh nghiệm tôi có thể tự tin nói điều này. Tôi là một người nói Tiếng Anh bản địa, chuyên ngành Văn học Tiếng Anh, và đã dạy Tiếng Anh hơn 10 năm. Tuy nhiên, nhiều sinh viên của tôi biết nhiều chi tiết về ngữ pháp Tiếng Anh hơn cả tôi. Tôi có thể dễ dàng tìm định nghĩa và áp dụng nó, nhưng tôi không hề biết nó.
Nếu bạn muốn vượt qua kỳ thi thì bạn học ngữ pháp. Nhưng nếu bạn muốn trở nên thành thạo trong Tiếng Anh thì bạn nên cố gắng học Tiếng Anh mà không học ngữ pháp.
Bạn hoàn toàn có thể nói tiếng Anh đúng ngữ pháp mà không cần phải học cấu trúc ngữ pháp, và bạn sẽ biết được cách này ngay bên dưới.

2. Bạn nghe tiếng Anh quá ít
Kỹ năng nói tiếng Anh được xuất phát từ việc nghe, đó cũng là cách trẻ em bản xứ học nói tiếng Anh. Chúng nghe trước, sau đó bắt đầu nói, rồi chúng mới đến trường học đọc và học ngữ pháp. Nếu bạn không bao giờ nghe tiếng Anh, bạn sẽ không bao giờ nói được tiếng Anh. Khi học tiếng Anh ở trường phổ thông, chúng ta chỉ học quy tắc ngữ pháp và đọc tiếng Anh chứ hiếm khi nghe. Kết quả là kỹ năng nghe nói tiếng Anh vẫn không có gì tiến bộ sau hàng chục năm.
Giả sử bạn chuyển đến sống ở Mỹ và bạn học tiếng anh giao tiếp bằng cách đọc tiếng Anh, làm bài tập ngữ pháp, không tiếp xúc với người Mỹ, không xem tivi,… có nghĩa là chỉ đọc mà không nghe (và nói) tiếng Anh, bạn có nghĩ rằng kỹ năng nghe nói tiếng Anh của mình sẽ tiến bộ ?

3.      Bạn học những từ vựng không cần thiết
Hãy nhớ lại cách bạn học từ vựng: Bạn đọc một đoạn văn và bắt đầu tra từ điển và học tất cả những từ mới, đặc biệt là những từ khó. Và việc cố học và nhớ tất cả các từ mới mà bạn gặp như vậy là một cách học từ vựng sai lầm. Trong những từ vựng bạn học thì có những từ bạn hiếm khi gặp lại, và gần như không bao giờ dùngngười bản xứ cũng hiếm khi sử dụng những từ đó. Bạn đang lãng phí thời gian của mình một cách vô ích khi học những từ vựng mà hầu như chẳng bao giờ sử dụng, trong khi rất nhiều từ vựng quan trọng bạn cần biết thì bạn chưa biết.

4.      Bạn chỉ học đến ngưỡng “Biết” chứ chưa đến ngưỡng “Sử Dụng Được
Khi chúng ta học tiếng Anh ở trường, chúng ta học theo một học trình cụ thể. Thường thì chúng ta phải hoàn tất một giáo trình hay một tập sách trong thời gian ngắn ngủi. Kết quả là chúng ta chỉ học đến ngưỡng biết tiếng Anh chứ chưa đến ngưỡng sử dụng được tiếng Anh. Để học đến ngưỡng sử dụng được tiếng Anh, bạn phải học sâu, phải lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi thành thạo.

BẠN CẦN BAO NHIÊU TỪ VỰNG ĐỂ GIAO TIẾP THOẢI MÁI BẰNG TIẾNG ANH ?
Để có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh thì vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm luôn luôn là từ vựng.
Khi học tiếng Anh hay bất cứ ngôn ngữ nào thì từ vựng luôn là yếu tố quan trọng nhất. Không có vốn từ vựng tốt, bạn không thể nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh được, nói ngắn gọn là bạn không làm gì được.
Vấn đề là: Bạn cần học bao nhiêu từ vựng, và đó là những từ nào ?
Tiếng Anh hiện tại có tới hàng trăm ngàn từ vựng mà cho dù bạn học cả đời cũng không hết. Và thực sự thì bạn cũng không cần học hết, để có thể giao tiếp thoải mái bằng tiếng Anh (cũng như đọc, viết tiếng Anh) thì bạn chỉ cần học khoảng 3000 từ thông dụng nhất.
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments